luật sư riêng

Nghị định mới nhất về đất đai

 
Nghị định 17/2006/NĐ - CP sửa đổi một số nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2003 ban hành ngày 27/1 Có tất cả 21 điều được sửa đổi, bổ sung; bổ sung 1 điều và bãi bỏ 1 điều trong NĐ này.

Được ghi nợ tiền sử dụng đất

Nghị định 17/2006/NĐ-CP không chỉ cho ghi nợ các nghĩa vụ tài chính khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (SDĐ) cho người dân, NĐ 17 còn cho phép ghi nợ thuế chuyển mục đích SDĐ trong trường hợp chuyển đất nông nghiệp thành đất ở tại khu vực nông thôn.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ cho biết: "NĐ 17 quy định về cơ chế ghi nợ nghĩa vụ tài chính về đất thoáng hơn bất cứ quy định nào từng có từ trước tới nay. Cụ thể, NĐ 17 cho phép tất cả các đối tượng được ghi nợ miễn là có nguyện vọng (NĐ 38 trước đây chỉ cho phép ghi nợ đối với những đối tượng gia đình kinh tế khó khăn) và chỉ phải thực hiện nghĩa vụ khi phát sinh thu nhập (chuyển nhượng, chuyển đổi...)".

Điểm quan trọng hơn nữa của NĐ này là việc ghi nợ được tính bằng tiền, theo giá đất tại thời điểm ghi nợ. Điều này sẽ giải quyết được những phức tạp phát sinh cũng như tránh thiệt thòi cho người dân trong trường hợp giá đất tăng cao tại thời điểm người dân thực hiện việc trả nợ (nếu có).

Về ghi nợ khi cấp GCN, NĐ 17 cho phép được ghi nợ số tiền sử dụng đất (SDĐ) phải nộp trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN). Số tiền SDĐ ghi nợ được tính theo giá đất tại thời điểm cấp GCN. Các trường hợp đã được cấp GCN nếu còn nợ tiền SDĐ thì được tiếp tục ghi nợ và khi thanh toán nợ với ngân sách Nhà nước thì được tính theo giá đất khi cấp GCN.

Quy định này đã đáp ứng yêu cầu của người dân, nhất là dân trong các thành phố lớn không còn phải chạy đôn chạy đáo đi nộp tiền sử dụng đất để tránh giá mới.

Giá đất để tính bồi thường là giá đất theo mục đích đang sử dụng và phù hợp với giá chuyển nhượng QSDĐ thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường.

Về hỗ trợ, NĐ quy định rõ, trường hợp hộ gia đình, cá nhân có mức sống thuộc diện nghèo thì được hỗ trợ vượt nghèo từ 3-10 năm kể từ ngày hoàn thành việc thu hồi đất.

Trường hợp người trực tiếp sản xuất nông nghiệp bị thu hồi hơn 30% diện tích đất nông nghiệp mà không được Nhà nước bồi thường bằng diện tích đất nông nghiệp tương ứng thì được giao đất để sản xuất hoặc kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp. Giá đất được giao bằng giá đất nông nghiệp tương ứng cộng với chi phí đầu tư hạ tầng trên đất nhưng không cao hơn giá đất tại thời điểm thu hồi đất.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất ở phải tái định cư (TĐC) thì việc bố trí TĐC được gắn với giao đất làm mặt bằng sản xuất kinh doanh làm dịch vụ phi nông nghiệp.

Về mức thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất, NĐ quy định, nếu chuyển từ đất vườn ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm đất ở thì thu tiền SDĐ bằng 50% chênh lệch giữa tiền SDĐ tính theo giá đất ở với tiền SDĐ nông nghiệp.

Đảm bảo lợi ích người có đất bị thu hồi

NĐ 17 có nhiều điểm quan trọng đáng lưu ý như: phạm vi đất được Nhà nước thu hồi; các trường hợp không phải đấu giá quyền SDĐ; về chuyển nhượng quyền SDĐ của các dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc cho thuê; về quyền và nghĩa vụ của người SDĐ đối với trường hợp được giao đất ở, đất làm mặt bằng sản xuất kinh doanh, đất để thực hiện các dự án đầu tư vì mục đích lợi nhuận mà được miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; về trình tự thủ tục thu hồi đất.

Theo Bộ trưởng Mai ái Trực, NĐ này đã bổ sung một số điều về chính sách bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; về các trường hợp được ghi nợ khi làm thủ tục cấp GCN quyền SDĐ và về giá đất thanh toán nợ- những điều mà "không chỉ có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, tháo gỡ nhiều vướng mắc trong việc thu hồi đất, cũng như đáp ứng nguyện vọng và lợi ích chính đáng của người có đất bị thu hồi, đặc biệt là người nông dân".

Được "phân lô bán nền" khi xong hạ tầng cơ sở

NĐ 17 mới sửa đổi Điều 101 của NĐ 181 là: đất tại khu đô thị là TP, thị xã không được chia lô bán nền, nhưng đất ngoài khu vực ấy thì được chia lô bán nền với điều kiện phải hoàn thành hạ tầng cơ sở của dự án đầu tư đã được xét duyệt để huy động nguồn vốn thực hiện dự án. Tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng QSDĐ phải sử dụng đất đúng mục đích, đúng thiết kế và tiến độ ghi trong dự án thành phần đó.

Việc này dự báo sẽ làm cho thị trường bất động sản năng động hơn hoặc ít nhất cũng tận dụng được vốn đầu tư của nhiều DN, nhiều thành phần trong lĩnh vực phát triển nhà ở. Thứ trưởng Đặng Hùng Võ cho biết giá bất động sản, cụ thể là giá nhà, đất dự án sẽ trở về giá trị thực: "Chưa cần có tác động gì thì rất nhiều dự án tại Hà Nội thời gian qua đã giảm giá nhà chung cư từ 10 triệu đồng/m2 xuống 6,5-7 triệu đồng/m2 rồi".

Được biết, một số vướng mắc nữa sẽ được Chính phủ tháo gỡ trong một NĐ tiếp theo dự kiến ban hành trong quý I/2006 xung quanh vấn đề khung giá đất và một số điểm có liên quan đến việc nộp tiền sử dụng đất.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
HÃY LIÊN LẠC VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CỤ THỂ

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ NAM HÀ NỘI - HSLAWS
Số 901, Tầng 9, Tháp A, Tòa nhà Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội.
Điện thoại VP: 04 3724 6666 ; Di động : 090 574 6666

 
Các từ có liên quan đến bài viết: Nghị định mới nhất về đất đai

Phản hồi khách hàng

 

Ý kiến của bạn

Họ tên:  
Email:
Nội dung:  
Mã bảo vệ:   QMLKK1